เตือนภัยมะเร็งปอดจากใยหิน โครงการ “หละปูนฮ่วมใจ๋ ไร้แร่ใยหิน” ขับเคลื่อนต่อเนื่อง


วันที่ 30 พ.ค.60 เทศบาลตำบลริมปิง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน จัดอบรมกลุ่มเสี่ยงที่อาจเกิดอันตรายจากการใช้วัสดุที่ปนเปื้อนแร่ใยหิน ตามโครงการรณรงค์ “ฮิมปิงฮ่วมใจ๋ ไร้แร่ใยหิน” โดยการสนับสนุนของชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลริมปิง ขอรับงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลริมปิง จัดอบรมสล่า (ช่างก่อสร้าง) ผู้รับเหมา ร้านขายวัสดุก่อสร้าง อสม. และคณะกรรมการกองทุนสุขภาพตำบลริมปิง จากทุกหมู่บ้าน จำนวน 50 คน ในหัวข้อ 1) พิษภัยของแร่ใยหินกับการเจ็บป่วย 2) มาตรการป้องกันอันตรายจากสินค้าที่มีแร่ใยหิน และ 3) ความร่วมมือของชุมชนท้องถิ่นในการป้องกันอันตรายจากสินค้าที่มีแร่ใยหิน
โดยมีท่านเอนก มหาเกียรติคุณ นายกเทศมนตรี ตำบลริมปิง เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรม และนายธวัชชัย กันทะวันนา ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เป็นผู้บริหารจัดการอบรมครั้งนี้
วิทยากร ได้แก่ นพ.โภคิน นายแพทย์ด้านเวชศาสตร์ชุมชน กลุ่มงานอาชีวเวชกรรม โรงพยาบาลลำพูน และ ภก.จิระ วิภาสวงศ์ เภสัชกรเชี่ยวชาญ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำพูน ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกการรณรงค์แก้ไขปัญหาจากแร่ใยหินในจังหวัดลำพูน

ผู้เข้ารับการอบรมมีความสนใจและตื่นตัวต่อความรู้ที่ได้รับเป็นอย่างยิ่ง มีการซักถามและให้ความเห็นต่อมาตรการที่จะร่วมกันแก้ไขปัญหาต่อไป

รายงานโดย กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำพูน