พาดหัวข่าวต้อง”ฟู”เนื้อหาต้อง”ฟิต” กำเนิดเครือข่ายนักเตือนภัยสุขภาพ

วันที่ 6 มิถุนายน พศ 2560 ที่ผ่านมา ที่โรงแรมอมารีแอร์พอร์ต ดอนเมืองศูนย์วิชาการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ (คคส) จัดอบรมนักสื่อสารสุขภาพเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคโดยมีผู้เข้าอบรม 80 คนจาก 28 จังหวัดเพื่อสร้างเครือข่ายนักคุ้มครองผู้บริโภคเตือนภัยสุขภาพ ในแต่ละภูมิภาค

เครือข่ายต่างๆประกอบด้วยเครือข่ายศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เครือข่ายนักวิชาการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ (นคบส) เครือข่ายนักจัดการเพื่อผู้บริโภค (นจพบ) เครือข่ายไร้แร่ใยหินภาคเหนือ เครือข่ายองค์กรผู้บริโภคคุณภาพ เครือข่ายคณาจารย์เภสัชศาสตร์คุ้มครองผู้บริโภค และทีมงาน คคส. โดย ถือได้ว่าเป็นการ
กำเนิดเครือข่ายนักคุ้มครองผู้บริโภคเตือนภัยสุขภาพ (นคส) ที่กระจายใน ภูมิภาคต่างๆทั่วประเทศ

การอบรมนี้มีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญการเขียนข่าว อาจารย์นิธินันท์ ยอแสงรัตน์ อดีตกองบรรณาธิการข่าวหนังสือพิมพ์เนชั่น และอาจารย์ พิเศษ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ เป็นผู้บรรยายให้ความรู้แก่ ผู้เข้ารับการอบรม

วิทยากรได้ชี้ให้เห็นถึงวิธีการเขียนข่าวที่ต้องทำให้เกิดความสนใจ ต้องคำนึงถึงกลุ่มเป้าหมายยึดหลัก 5W1H หัวข่าวต้องน่าสนใจ (ฟู) และ เนื้อหาต้องกระชับ (ฟิต) การเขียนข่าวต้องไม่จำเจซ้ำซาก (cliche) น่าเบื่อเนื้อหาต้องทันสมัย ทันเวลา ทันเหตุการณ์ ไม่เยิ่นเย้อ ใช้ภาษาได้ถูกต้อง มีความใหม่ฉีกแนว ไม่ธรรมดาทำให้ผู้อ่านสนใจและอยากอ่าน

ทั้งนี้ได้มีการให้ผู้เข้าอบรมฝึกปฏิบัติการเขียนข่าวที่ได้ให้เตรียมมา และทดลองส่งเข้าระบบรับข่าวของฐานข้อมูลเว็บไซต์ คคส (www.thaihealthconsumer.org)
โดยเนื้อข่าวที่ส่งมา สามารถเลือกประเภท ได้แก่ ข่าวแจ้งเตือนภัย ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม และสาระน่ารู้ รวมทั้งการใส่รูปภาพประกอบการเขียนข่าว การเขียนข่าวแต่ละย่อหน้าไม่ควรเกินห้าบรรทัด

ในการอบรมครั้งนี้ผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้ ทักษะการปฏิบัติ และเห็นความสำคัญที่จะนำเหตุการณ์หรือกรณีที่เกิดขึ้นจริงในพื้นที่มาเป็นเนื้อหาในการเขียนข่าวสื่อสาร

สำหรับข่าวที่ผู้เข้ารับการอบรมได้เขียนขึ้น ได้ส่งให้วิทยากรได้ทบทวนตรวจทานให้เหมาะสมถูกต้อง ก่อนที่จะพิจารณานำลงในเว็บไซต์ คคส ต่อไป

 

ไฟล์การนำเสนอ Download