ลำปาง เสริมพลัง อสม นักวิทย์ชุมชนคุ้มครองผู้บริโภค อบรมสามรุ่นสามวัน ทั้งจังหวัด ๓๕๒ คน

 

ที่ลำปาง โรงแรมเอเชีย ลำปาง โฮเต็ล กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เชียงใหม่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปางและ ศูนย์วิชาการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ จัดประชุมขับเคลื่อนงานวิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชน สามรุ่นในวันที่ ๓๑ พค ๑ มิย ๒ มิย รวม ๓๕๒ คน

โดยมี ภก ไพรัตน์ หริณวรรณ เภสัชกรชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บรืโภคและเภสัชสาธารณสุข กล่าวรายงาน และ มีการกล่าวเปิดการประชุมโดย นายแพทย์วรินทร์เทพย์ เชื้อสำราญ รองนายแพทย์ใหญ่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้กล่าวย้ำ ถึงความสำคัญของการใช้วิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชนเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคและบทบาทของอาสาสมัครสาธารณสุขนักวิทยาศาสตร์ชุมชนเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคกับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โดยกล่าวว่า
” ปัจจุบันงานด้านสาธารณสุขครอบคลุมสี่ด้าน คือ รักษาโรค ส่งเสริมและป้องกัน ฟื้นฟูสุขภาพ และคุ้มครองผู้บริโภค การคุ้มครองผู้บริโภคคือการปกป้องให้ประชาชนไม่ได้รับผลกระทบต่อสุขภาพ หรือได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ทำให้ผลิตภัณฑ์ที่ผสมสารต้องห้าม หรือ ผลิตไม่ได้
ตามกฏหมายหมดไป หรือมีน้อยที่สุดปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ต่างๆมากมายทั้งที่จดทะเบียน และไม่ได้จดทะเบียน มีการขายด้วยวิธีการต่างๆ ใช้การส่งเสริมการขายทั้งขายตรง ขายทางโทรศัพท์ และ ขายออนไลน์ กระจายทั่วไป เกิดปัญหา การกระจายของผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายอยู่มากมาย การควบคุมโดยอาศัยภาครัฐไม่สามารถทำได้ทั่วถึง จึงต้องทำให้ประชาชนผู้บริโภค รู้จักเลือกใช้ ผลิตภัณฑ์โดยดูข้อมูลในเบื้องต้นจากเอกสารและฉลากที่มากับสินค้า ไม่หลงตามโฆษณา การประชุมอบรมในวันนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ อาสาสมัครสาธารณสุขนักวิทย์ชุมชนระมัดระวังตนเอง ครอบครัว คนรอบข้างและ ถ่ายทอดความรู้เพื่อให้เกิดการป้องกันภัยในชุมชน จึงขอให้ อสม นักวิทย์ชุมชนร่วมกันในการปกป้องประชาชนให้ปลอดภัยจากผลิตภัณฑ์ที่ไม่ถูกต้องและผิดกฎหมาย”

ในการอบรมทั้งสามวันมีการใข้โปรแกม Kahoot ประเมินผลการเรียนรู้ก่อนและหลังการอบรมในฐานความรู้สี่ฐาน ประกอบด้วย การใช้หน้าต่างเตือนภัย การทดสอบสเตียรอยด์ในยาและสมุนไพร การทดสอบสารปลอมปนในเครื่องสำอาง การอ่านฉลากผลิตภัณฑ์ยา อาหารและเครื่องสำอาง ผู้เข้าอบรมได้รับความรู้ มีความสุขสนุกสนาน และเชื่อมั่นว่าสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้
ประโยชน์ได้เป็นอย่างดี

รายงานโดย กลุ่มงานคุ้มครองผู้บรืโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง