สาธารณสุขจังหวัดชุมพร ห่วงผู้สูงอายุไม่ปลอดภัยจากโฆษณาอาหารและยาหลอกลวง ผนึกกำลังกรมวิทย์อบรมหน้าต่างเตือนภัยให้ อสม นักวิทย์ชุมชนคุ้มครองผู้บริโภค

 

นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชุมพร ได้กล่าวเปิดในงานจัดอบรม“โครงการขับเคลื่อนเครือข่ายวิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชนเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคระดับจังหวัด” ในวันที่ 26 พฤษภาคม 2560 ณ ห้องประชุมทับทิม โรงแรมชุมพรการ์เดนส์ จังหวัดชุมพร จัดโดย
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์โดยศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 11 สุราษฎร์ธานี ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชุมพร และ คคส. จุฬาฯ และบรรยายต่อ ผู้เข้ารับการอบรมว่า “การหลอกลวงขายผลิตภัณฑ์สุขภาพมีมากในชุมชน ยิ่งประชาชนอายุยืนขึ้น มีโรคเรื้อรัง อยากได้ยาวิเศษให้หายได้หายเร็ว จึงทำธุรกิจโฆษณาเอาเงินจากผู้สูงอายุที่เป็นเบาหวาน ความดันโรคหัวใจ โรคไต ทำการโฆษณาแอบแฝงหลอกลวง สาวๆอยากหน้าสวย หน้าขาว ก็ทำครีมมาขาย บอกว่าใช้แล้วหน้าเด้งหน้าขาว สรุปว่า ปัจจุบัน มีสื่อหลอกลวงมาก พ่อค้าที่ขายสินค้าไม่ดีขาดคุณธรรม หวังเงินจากผู้บริโภค ทำสินค้าปนสารต้องห้าม ทำของที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน จึงต้อง ติดความรู้ประชาชน อาสาสมัครสาธารณสุข และ เจ้าหน้าที่ สาธารณสุข เพื่อเฝ้าระวังอาหารและยาที่ไม่ปลอดภัย มีเครื่องมือชุดทดสอบมาช่วยในการแยกแยะ มีหน้าต่างเตือนภัยเพื่อดู ผลิตภัณฑ์ ที่พบว่าไม่ปลอดภัย โดยมี ศูนย์แจ้งเตือนภัยสินค้าที่ไม่ปลอดภัยและมีพวกท่านซึ่งเป็นอาสาสมัครนักวิทย์ชุมชนเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคเป็นครู ก มีหน้าต่างเตือนภัยที่สามารถใช้งานให้ชุมชนเข้าใจเพื่อพัฒนาให้เป็นอาสาสมัครสาธารณสุข นักวิทยาศาสตร์ชุมชนที่เชี่ยวชาญการคุ้มครองผู้บริโภคต่อไป” การอบรมครั้งนี้มีผู้เข้าอบรม ๓๒๐ คน เป็น จนท จาก รพสต และ อสม รพ สต ละ ๒ คน จาก ๘ อำเภอ