“อสม. นักวิทย์ฯ เมืองคนดี สุราษฎร์ธานี”  รวมพลังเต็มที่ขับเคลื่อนงานต้านภัยผลิตภัณฑ์สุขภาพอันตราย

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 11 สุราษฎร์ธานี ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี ภายใต้การสนับสนุนของ คคส. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “โครงการขับเคลื่อนเครือข่ายวิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชนเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคระดับจังหวัด” จำนวน 2 รุ่น ในวันที่ 22-23 พฤษภาคม 2560 ณ ห้องออคิด โรงแรมนิภาการ์เด้น อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อให้เกิดเครือข่ายงานคุ้มครองผู้บริโภคครอบคลุมทุกตำบลทุกอำเภอของจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยเป้าหมายเน้นสร้างทีมบุคลากรนำร่องที่สำคัญ ประมาณ 520 คน ได้แก่ แกนนำ อสม.นักวิทย์ฯ ประจำตำบลๆ ละ 2 คน และเจ้าหน้าที่พี่เลี้ยงในศูนย์เฝ้าระวังฯ ที่จัดตั้งขึ้น ณ รพ.สต. จำนวน 167 แห่ง โดยมีสำนักงานสาธารณสุขอำเภอทั้ง 19 อำเภอ และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเป็นจุดเชื่อมประสานของเครือข่าย

การจัดอบรมได้รับเกียรติจากนายแพทย์ขจรศักดิ์ แก้วจรัส นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานีเป็นประธาน ทำให้เจ้าหน้าที่ทีมพี่เลี้ยงทั้ง รพ.สต. สสอ. และ อสม. ได้รับนโยบายเพื่อขับเคลื่อนระบบสาธารณสุขและงานคุ้มครองผู้บริโภคสู่ยุค Thailand 4.0 โดยการสมัครเข้าใช้งานหน้าต่างเตือนภัยเป็นศูนย์เฝ้าระวังฯ 135 แห่ง (80%) ส่วนแกนนำ อสม.นักวิทย์ฯ ยังตั้งใจฝึกการใช้งานฐานข้อมูลหน้าต่างเตือนภัย (www.tumdee.org/alert)  และการใช้ชุดทดสอบเบื้องต้นเพื่อตรวจหาสารอันตรายในยาสมุนไพรและเครื่องสำอางที่ได้เก็บตัวอย่างมาล่วงหน้าจากชุมชนของตนเอง เมื่อเห็นผลว่าชุมชนมีเครื่องสำอางหรือยาที่ปนเปื้อนสารอันตราย ก็เกิดความตระหนักของการจัดตั้งศูนย์แจ้งเตือนภัย อสม.และพี่เลี้ยงจึงได้ประเมินศักยภาพของชุมชนตนเอง เพื่อวางแผนต่อยอดพัฒนาสู่ต้นแบบงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ ยกตัวอย่าง เช่น สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองบ้านตาขุน จะเสริมความเข้มแข็งให้ทีม อสม.นักวิทย์ และศูนย์แจ้งเตือนภัยประจำตำบล โดยเริ่มที่ รพ.สต.บ้านพรุไทย มีการรณรงค์ให้ความรู้ผู้ประกอบการที่นำสินค้ามาจำหน่ายในร้านชำ ผ่านโครงการ “ร้านชำคุณภาพ 5 ดี 5 ดาว” และมีการประเมินโดยเจ้าหน้าที่ รพ.สต. สสอ. เภสัชกรโรงพยาบาล และตรวจผลิตภัณฑ์ต้องสงสัยโดยทีม อสม.นักวิทย์ฯ

ทั้งนี้ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 11 สุราษฎร์ธานี จะเร่งจัดอบรมให้ครบทั้ง 4 จังหวัด ภายในเดือนพฤษภาคม 2560  เพื่อขยายทีม อสม.นักวิทย์ฯ ชุมชน และศูนย์เฝ้าระวังให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ โดยจะจัดอบรมครั้งต่อไปในพื้นที่จังหวัดชุมพร ในวันที่ 26 พฤษภาคม 2560