“ร้อยแก่นสารสินธ์” รุกผนึกกำลังเครือข่ายความร่วมมือภาครัฐและภาคประชาชน เขตสุขภาพที่ 7 ต้านภัยผลิตภัณฑ์สุขภาพโฆษณาเกินจริง

อย.จับมือ กสทช. สมาคมผู้บริโภคจังหวัดร้อยเอ็ด สมาคมผู้บริโภคจังหวัดขอนแก่น และสมาคมสื่อมวลชน ประกาศนโยบายการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฏหมาย หลอกลวงผู้บริโภคเชิงรุก ในปี 2560 ณ โรงแรมกรีน จ.ขอนแก่น ในวันที่ 1 มิถุนายน 2560 โดยสร้างความร่วมมือในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การจัดการปัญหาโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีการเผยแพร่ข้อความผิดกฏหมาย โอ้อวดเกินจริงทางสื่อวิทยุกระจายเสียง และนำไปปฏิบัติพร้อมกันทั้งเขต

เครือข่ายร้อยแก่นสารสินธุ์ต้านภัยโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฏหมาย
ภก. วิรัตน์ ศรีชาติ นักวิชาการอาหารและยาชำนาญการพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ประธานเครือข่ายร้อยแก่นสารสินธุ์ต้านภัยโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฏหมาย

สมาคมผู้บริโภคจังหวัดร้อยเอ็ด

ภก. วิรัตน์ ศรีชาติ นักวิชาการอาหารและยาชำนาญการพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา พร้อมทั้ง นายประเวศ จันทร์ฉาย รักษาการผู้บริการกสทช. เขต 6 (ขก) ประธานการสัมมนาเครือข่ายเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหาโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายเขตสุขภาพที่ 7 ร้อยแก่นสารสินธุ์ปี 2560 กล่าวว่า “หน่วยงานภาครัฐในแต่ละจังหวัดได้ดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาโฆษณาที่ผิดกฎหมายมาอย่างต่อเนื่องทั้งการจัดอบรมสร้างความรู้ความเข้าใจ ขอความร่วมมือจนถึงการดำเนินคดีกับสื่อวิทยุแต่ปัญหาการโฆษณาที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย” แต่ทว่าปัญหายังไม่หมดไป

ดังนั้นในปี 2560 เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการดำเนินงานแก้ไขปัญหาโฆษณาที่ไม่ถูก ต้องตามกฎหมาย สสจ.ในเขตสุขภาพที่ 7 ร่วมกับภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กสทช.ภาค 2 ขอนแก่น, เครือข่ายเภสัชกรโรงพยาบาล, สมาคมผู้บริโภคและแกนนำอาสาสมัครสาธารณสุขคุ้มครองผู้บริโภคทั้ง 4 จังหวัดจึงได้จัดทำโครงการพัฒนาระบบแก้ไขปัญหาโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายเขตสุขภาพที่ 7 ร้อยแก่นสารสินธุ์ขึ้น

โคงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดความร่วมมือ ในการจัดการแก้ไขปัญหาโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายในเขตสุขภาพที่ 7 ที่เป็นรูปธรรมและมีความต่อเนื่อง รวมถึงเพื่อให้เกิดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินการแก้ไขปัญหาโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายร่วมกันในภาพเขตกิจกรรม

ทั้งนี้ เครือข่ายเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหาโฆษณาที่ผิดกฎหมายทั้งภาครัฐและเอกชนได้มาพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานหาแนวทางการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาโฆษณาในแต่ละพื้นที่ร่วมกันและเกิดเป็นแผนยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนงานแก้ไขปัญหา โฆษณาที่เป็นในทิศทางเดียวกันทั้ง เขต 7

ท้ายสุด ภก. วิรัตน์ ศรีชาติ ฝากไว้ว่า ” ทุกภาคส่วนต้องหาวิธีการให้ผู้บริโภคเปลี่ยนความคิดตั้งรับอย่างเดียวไม่ได้ โดยในปี 2560 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาจะนำ รูปแบบการดำเนินงานของเครือข่ายต้านภัยโฆษณาผิดกฏหมายร้อยแก่นสารสินธุ์ เผยแพร่ทุกจังหวัด ทั้ง 12 เขตจะได้ทำเหมือนกัน เพื่อพัฒนาและ ควบคุมผลิตภัณฑ์ต่างๆให้เกิดประโยชน์ต่อผู้บริโภคให้มากที่สุด ”

รายงานโดย
ภญ.ชัญญรัชต์ นกศักดา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น

นางอาภรณ์ อะทาโส สมาคมผู้บริโภคจังหวัดร้อยเอ็ด