เอาจริง! เครือข่าย อสม นักวิทย์ฯพิษณุโลกให้รถเร่ขายยาต้องขออนุญาต เฝ้าระวังสารปนเปื้อนอาหารในตลาด ปลอดภัยให้ธงเขียว

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จัดอบรมโครงการขับเคลื่อนเครือข่ายวิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชนเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดพิษณุโลก โดย ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ เขต 2 พิษณุโลก ในวันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2560 ณโรงแรมท็อปแลนด์ จังหวัดพิษณุโลก

ในการอบรมนี้ มีการกล่าวรายงานโดย นายณัฐพัชร์ รัตนเดชานาคินทร์ ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่ 2 พิษณุโลก และ กล่าวเปิดโดย นายแพทย์ไกรสุข เพชระบูรณิน รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด

นายแพทย์ไกรสุข ได้กล่าวย้ำให้เห็นความสำคัญของบทบาทของ อสม ที่มีความใกล้ชิดกับชุมชน เป็นกำลังสำคัญในการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรคและคุ้มครองผู้บริโภค ทักษะการใช้ชุดทดสอบที่จะมีการอบรมจะทำให้ อสมมีศักยภาพในการเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ปลอดภัยซึ่งเป็นประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัวและชุมชน ในการอบรมนี้ มีผู้เข้าอบรม 299 คน ประกอบด้วย จนท รพสต แห่งละ 1คน และ อสม แห่งละ 2 คน จาก 9 อำเภอ มีทีมวิทยากรและผู้จัดการอบรมอีกรวม 30 คน

ในการนำเสนอผลการดำเนินงานในชุมชน นางสาวอรทัย ชมสวน เจ้าพนักงานสาธารณสุข สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติบ้านนากลาง และ อสม สุพรรษา ธนูสาร ได้นำเสนอการทำงานของเครือข่ายอาสาสมัครในวิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชนที่มีความเข้มแข็ง

หลังจากที่ได้ผ่านการอบรมแล้วได้ทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่โดยใช้”มาตรการทางสังคม” ปกป้องชุมชนจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัยโดยการเฝ้าระวังรถที่มาเร่ขายยาในหมู่บ้านจะต้องมาขอนุญาตจากผู้ใหญ่บ้าน อสม มีการเฝ้าระวังความปลอดภัยอาหารในตลาดโดยการตรวจด้วยชุดทดสอบ หากตรวจแล้วไม่พบสารปนเปื้อนสามครั้งจะมีการมอบ”ธงเขียว”ให้กับร้านจำหน่ายอาหาร

นอกจากนี้ ได้มีการจัดตั้งศูนย์เตือนภัยเพื่อแจ้งอันตรายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ในปีนี้ได้ขยายงานต่อไปในโรงพยาบาลสร้างเสริมสุขภาพอีกสองตำบล ผลงานที่ดำเนินการได้รับการคัดเลือกให้เป็นผลงานดีเด่นด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในระดับเขต

การอบรมนี้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดย ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ เขต 2 พิษณุโลก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก และศูนย์วิชาการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกัน ขับเคลื่อนเครือข่าย อสม นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชนเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคให้ อสม สามารถ ใช้ชุดทดสอบสารสเตียรอยด์ในยาและทดสอบสารปนเปื้อนในเครื่องสำอางรวมถึงการใช้ข้อมูลในหน้าต่างเตือนภัยโดย การอบรม อสม เต็มพื้นที่ที่พิษณุโลกในวันนี้ ต่อจากการอบรม อสม นักวิทย์ชุมชน เต็มพื้นที่ ที่จังหวัดอุตรดิตถ์