บุคลากรทางการแพทย์กลายเป็นนักขาย แบบนี้ก็ได้เหรอ?

หากคุณเลื่อนหน้าฟีด Facebook ดูคลิปใน Youtube เห็นภาพจาก IG ค้นข้อมูลไปเจอในเว็บไซต์ แล้วพบข้อความเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหาร ยา หรือสิ่งของอุปโภคบริโภคต่างๆ ซึ่งมีผู้อ้างว่าเป็นบุคลากรทางการแพทย์แนะนำให้ใช้

“หมอใช้แล้วดี”
“เภสัชกรรับรอง”
“เรื่องนี้แพทย์แนะนำ”

สิ่งที่ควรจะทำ 3 อย่างคือ #ประการแรก สงสัยในผลิตภัณฑ์ ขณะที่ #ประการที่สอง คือ สงสัยว่านายแพทย์ คุณหมอ หรือบุคลากรทางการแพทย์เหล่านั้นเที่ยวโฆษณาสินค้าแบบนี้ได้ด้วยหรือ?

เภสัชกรหญิงกาญจนา ไชยประดิษฐ์ และ เภสัชกรหญิงกนกพร ธัญมณีสิน กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคามและขอนแก่น ได้ศึกษาเรื่อง ‘มาตรการทางกฎหมายในการจัดการปัญหาโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพของผู้ประกอบวิชาชีพทางสื่อออนไลน์’

ข้อมูลที่พบคือ บุคลากรทางการแพทย์กำลังใช้ช่องทางออนไลน์มาขายของ ซึ่งนอกจากสร้างความสงสัยในคุณภาพของผลิตภัณฑ์แล้ว ยังผิดตาม พ.ร.บ.วิชาชีพด้วย

และเรื่องนี้นำมาซึ่ง #ประการที่สาม นั่นคือเราทุกคนควรร้องเรียนสภาวิชาชีพให้รับทราบ สอบสวน และดำเนินการตามกฎหมายต่อไป เพราะโดยจรรยาบรรณวิชาชีพแล้ว บุคลากรทางการแพทย์ต้องคุ้มครองดูแลผู้คน มิใช่ใช้ข้ออ้างในความสามารถตนไปเอื้อประโยชน์ต่อการค้า