เภสัชบุรีรัมย์ เตือน กินยาชุด “หมอทหาร” ยาผง”จินดามณี” อาจตายได้

เภสัชบุรีรัมย์ เตือน  ยาชุด “หมอทหาร”  ยาผง”จินดามณี” ผสมเสตียรอยด์ กินถึงตายได้ ล่าสุดจับคนเร่ขายมีโทษจำคุก

ขณะนี้มีรายงานจำนวนมากจากเภสัชกรในพื้นที่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีการระบาดของการขายยาชุดที่ใข้ชื่อ “หมอทหาร” และ ยาผง”จินดามณี” ซึ่งมีเสตียรอยด์ เป็นองค์ประกอบจำนวนมากหลายพื้นที่  ซึ่งเป็นยาควบคุมพิเศษ ที่ต้องใช้โดยแพทย์ เนื่องจากอาจมีอันตรายถ้าใช้อย่างไม่เหมะสม มีการจับกุมล่าสุดที่จังหวัดบุรีรัมย์โดยตํารวจร่วมกับเภสัชกรสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์

เภสัชกรหญิง กนกพร ชนะค้า หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ รายงานว่า ได้รับการประสานจากกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ให้ร่วมกันจับกุม  ผู้เร่ขายยาชุด ในพื้นที่อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ ชื่อ นายไวพจน์  ศิริวันนา

จากการสอบสวน พบขายยาชุด “หมอทหาร” จำนวน 259 ชุด และ “ยาผงจินดามณี”  จำนวน  215 ซอง ซึ่งยาทั้งสองชนิดคาดว่ามียาเสตียรอยด์เป็นส่วนผสม  การเร่ขายยาเป็นการกระทำความผิดฝ่าฝืนพระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 มาตรา 12 ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต  โทษจำคุกไม่เกินห้าปีและปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท  และยังฝ่าฝืนมาตรา  75 ทวิ ขายยาชุด โทษจำคุกไม่เกินห้าปีหรือปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้จะได้หาทางสืบจับต้นตอแหล่งขายยาเพื่อไม่ให้กระจายขายยาต่อไป

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ได้แจ้งไปยังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาและ แจ้งให้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ทั้งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ ทั่วประเทศรับทราบเพื่อดำเนินการตามกฎหมายหากมีการละเมิด และ แจ้ง อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม) เพื่อแจ้งประชาชนในพื้นที่ให้เฝ้าระวังและป้องกันอันตรายจากการขายยาดังกล่าว

หากประชาชนในพื้นที่พบการเร่ขายยาชุดหมอทหารและยาผงจินดามณีสามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ 044-617464 กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ หรือสายด่วน อย 1669  หรือ ประสานงาน ติดต่อ เภสัชกรหญิง กนกพร ชนะค้า

หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์  044-617464

ลิงค์ข่าวที่เกี่ยวข้อง

https://m.manager.co.th/OnlineSection/detail/9600000020039

https://news.thaipbs.or.th/content/260435