เชียงใหม่ พัฒนา อสม นักวิทย์ เป็น “คนล๊วก” คุ้มครองผู้บริโภคปกป้องชุมชนจากสินค้าไม่ปลอดภัย

วันที่ 8 มิถุนายน 2560 ที่โรงแรมดวงตะวันเชียงใหม่ มีการจัดประชุมขับเคลื่อนเครือข่าย อสม นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชนเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค โดยมี เภสัชกร
อิสรา นานาวิชิต หัวหน้ากลุ่มงานของผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข ในฐานะผู้แทนนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเปิดงาน และ เภสัชกร พิสณฑ์ ศรีบัณฑิต เภสัชกรชำนาญการ สสจ เชียงใหม่ กล่าวรายงาน โดย มีการอบรมในวันที่ 8 และ 9 มิถุนายน รวมประมาณ 300 คน เภสัชกร อิสรา ได้กล่าวถึงนโยบายกระทรวงสาธารณสุขที่จะสร้าง Smart Citizen. Smart Community และ Smart Government คือ พลเมือง ชุมชน และ รัฐบาล ที่เข้มแข็ง ในภาษาเหนือเรียกได้ว่า สร้าง “คนล๊วก” ที่มีความรู้มาคุ้มครองผู้บริโภคในชุมชน ใช้มาตรการสังคมปกป้องชุมชน และ มีข้อมูลจากรัฐ เช่น หน้าต่างเตือนภัย สนับสนุนข้อมูลให้ อสม และ เจ้าหน้าที่ รพสต ใช้สื่อสารกับประชาชนเกี่ยวกับ ผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ปลอดภัย

ในการอบรมนี้ได้มีการอภิปรายประสบการณ์การทำงานแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพอันตรายในชุมชนโดย เภสัชกรหญิงอรพินท์ พุ่มภัทรชาต เภสัชกรชำนาญการโรงพยาบาลสันกำแพง ที่ได้กล่าวถึงบทบาทของเภสัชกรในการแก้ไขปัญหาการกระจายของยาสมุนไพรผสมสารสเตียรอยด์โดยได้ติดตามถึงแหล่งผลิตในจังหวัดที่ส่งมา ยาเหล่านี้มักจะมีทะเบียนปลอมแต่มีรูปลักษณ์ของกล่องบรรจุที่สวยงามเมื่อนำมาตรวจก็จะพบสารสเตียรอยด์ จึงได้ร่วมกับชุมชนเฝ้าระวังและติดตามแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติป่าซางนำเสนอโดยนายสันติพงษ์ กันทะวารี นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ และ อสม นักวิทย์ นางนภาพร กุลอ่อน ประธานชมรม อสม อำเภอป่าซาง ที่ได้ร่วมกันแก้ไขปัญหา มาโดยตลอดโดยพบว่ายิ่งทำคนขายยิ่งมีการพัฒนา จึงจำเป็นต้องร่วมมือกันให้ข้อมูลแก่ชุมชน หากตรวจพบสารสเตียรอยด์ก็จะบอกกับประชาชนในหมู่บ้าน ทั้งนี้ที่สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติป่าซางได้มีจัดตั้งห้องปฏิบัติการเพื่อเก็บตัวอย่างมาตรวจโดย อสม นักวิทย์ชุมชนสามารถตรวจได้ ถ้าเจอก็จะส่งยืนยันที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ต่อไปก่อนที่จะประกาศให้ชุมชนรับทราบและมีการนำลงข้อมูลในหน้าต่าง เตือนภัย

การอบรมนี้จัดโดย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดย ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ เขต 1 เชียงใหม่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และศูนย์วิชาการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกัน ขับเคลื่อนเครือข่าย อสม นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชนเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคให้ อสม สามารถ ใช้ชุดทดสอบสารสเตียรอยด์ในยาและทดสอบสารปนเปื้อนในเครื่องสำอางรวมถึงการใช้ข้อมูลในหน้าต่างเตือนภัยโดย การอบรม อสม ในพื้นที่ทีเชียงใหม่ในวันนี้ ต่อจากการอบรม อสม นักวิทย์ชุมชน ที่จังหวัด ลำพูน แม่ฮ่องสอน และลำปาง