การออกกำลังกายทำให้เรามีความสุขมากกว่ามีเงิน

  • นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยเยล สหรัฐอเมริกา และ มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด อังกฤษ มีข้อพิสูจน์ว่าการออกกำลังกายนั้นสำคัญและมีผลต่อสุขภาพจิตมากกว่าสถานะทางเศรษฐกิจ
  • นักวิทยาศาสตร์พบว่า ขณะที่เรากำลังออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ มีแนวโน้มจะ ‘รู้สึกแย่’ ราวๆ ปีละเพียง 18 วัน ขณะที่คนไม่ได้ออกกำลังกายจะรู้สึกแย่อย่างน้อย 35 วันใน 1 ปี
  • ทีมวิจัยยังพบด้วยว่า ชนิดกีฬาที่มีการแข่งเป็นทีม (involve socialize) เป็นผลดีต่อสุขภาพจิตมากกว่ากีฬาชนิดอื่นๆ

 

ไม่ต้องอธิบายกันแล้วว่าการออกกำลังกายมีผลดีต่อสุขภาพทั้งกายและใจ แต่ถ้าเราสามารถพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ได้จริงๆ ว่า การออกกำลังกายสำคัญต่อสุขภาพใจ ยิ่งกว่าสถานะทางเศรษฐกิจ ก็น่าจะดีและชัดเจนมากยิ่งขึ้น

อ้างอิงจากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยเยล สหรัฐอเมริกา และมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด อังกฤษ ที่ตีพิมพ์ในวารสาร The Lancet เนื้อหาส่วนหนึ่งอธิบายว่า กระบวนการการทดลองครั้งนี้ นักวิจัยเก็บข้อมูลจากพฤติกรรมของการมีกิจกรรมทางร่างกาย และสภาพจิตของชาวอเมริกันกว่า 1.2 ล้านคน

โดยแต่ละคนต้องตอบคำถามต่างๆ เหล่านี้ เช่น ในรอบ 1 เดือนที่ผ่านคุณรู้สึกไม่ดีบ่อยแค่ไหน มีความเครียด ซึมเศร้า หรือปัญหาทางอารมณ์อื่นๆ อย่างไร

รวมถึงคำถามเรื่องรายได้ การออกกิจกรรมทางร่างกาย โดยมีกิจกรรมทางกายให้เลือกถึง 75 ชนิด ตั้งแต่ ตัดหญ้า เลี้ยงเด็ก ทำงานบ้าน ไปจนถึงยกน้ำหนัก ปั่นจักรยาน และวิ่ง

 

คนที่มีกิจกรรมทางกายบ่อยๆ มีแนวโน้มมีความสุข

นักวิทยาศาสตร์พบว่า กลุ่มคนที่มีกิจกรรมทางกายอย่างสม่ำเสมอ มีแนวโน้มจะรู้สึกแย่ราวๆ ปีละเพียง 18 วัน ขณะที่คนไม่ได้ออกกำลังกายจะรู้สึกแย่อย่างน้อย 35 วันใน 1 ปี

นอกจากนี้ ทีมวิจัยยังพบด้วยว่า คนที่ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะมี ‘ความรู้สึกดี’ มากพอๆ กับคนที่ไม่ได้ออกกำลังกาย แต่หาเงินได้อย่างต่ำปีละ 25,000 ดอลลาร์

นั่นหมายความว่า สำหรับคนไม่ได้ออกกำลังกาย คุณต้องหาเงินให้ได้มากกว่าเดิม เพื่อสร้างความสุขให้เท่ากับที่กีฬาหรือการออกกำลังกายมอบให้คุณ

 

การออกกำลังกายที่มากเกินไปอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพจิต

แน่นอน การออกกำลังกายเป็นสิ่งดี แต่มากแค่ไหนถึงเรียกว่ามากเกินไป

“ความสัมพันธ์กันระหว่างช่วงเวลาการออกกำลังกายและแบกรับความกดดันทางจิตใจ มีลักษณะเป็นรูปตัว U” อดัม เชคราวด์ (Adam Chekroud) จากมหาวิทยาลัยเยล ให้สัมภาษณ์กับสื่อเยอรมัน Die Welt

ถ้าดูจากค่าเฉลี่ยจากกราฟตัว U ของ All exercises หมายความว่า คนที่ออกกำลังกายเฉลี่ยเดือนละ 30 วันมีขีดความสามารถในการแบกรับความกดดันทางใจได้เท่าๆ กับ คนที่ออกกำลังกายเฉลี่ยเดือนละ 2-4 วัน

ฉะนั้นเดินทางสายกลาง ออกกำลังกายพอประมาณ น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

งานวิจัยพบว่า การออกกำลังกายครั้งละ 30-60 นาที จำนวน 3-5 วัน/ครั้ง ต่อสัปดาห์ เป็นเรื่องในอุดมคติของทุกคน หรือแปลง่ายๆ ว่า เอาเข้าจริงมันทำได้ยากมาก

อย่างไรก็ตาม มันก็มีผลข้างเคียง สุขภาพจิตของนักออกกำลังกายแต่ละคนที่ออกกำลังกายมากกว่า3-5 ชั่วโมง/วัน จะแย่มากกว่าคนที่ไม่ได้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

ทีมวิจัยฯ ยังพบด้วยว่า กีฬาที่รวมทีมและเล่นกับคนอื่น ส่งผลดีต่อสุขภาพจิตมากกว่าการเล่นกีฬาเดี่ยวๆ ชนิดอื่น

 

อ้างอิงข้อมูลจาก:
weforum.org